Tượng Thái Thượng Lão Quân Đạo Đức Thiên Tôn đẹp với nhiều chất liệu tại Trường Chân. Bạn muốn thỉnh Tượng Thái Thượng Lão Quân bằng đồng, bằng gỗ, bằng sứ, bằng composite, poly...
Biên soạn: Biên soạn: Đạo sĩ Vô Danh Tử, Càn Khôn Tử
Tiên tượng Thái Thượng Lão Quân Đạo Đức Thiên Tôn tại thegioitamlinh.vn
Trong Toàn Chân Quy Y Khoa Nghi, các Tổ sư có đề rằng: "Đạo Kinh Sư tam bảo, chúng thường tụng dã". Quả thế, kẻ học Đạo hằng ngày niệm tụng Đại La Tam Bảo Thiên Tôn, tán bái Tam Quy Y Kệ như một bổn phận cũng như một niềm vinh dự trong cuộc đời tu học của mình. Lời ngợi ca, vinh chúc đó chẳng đơn thuần là lời nói dừng tại nơi môi miệng họ mà nó còn phải xuất phát từ tâm, thân, ý, lúc nào cũng hằng noi theo, quy hướng, nương tựa vào nơi Tam Bảo vậy. Lại nữa, nếu chỉ đốt hương kính lễ, bái lạy tượng thần mà lòng chẳng biết suy niệm về cái diệu dụng của Tam Bảo thì chẳng phải hoài công vô ích hay sao?
Thuở xưa, Thiên Bảo Tôn thuyết đại pháp độ chúng sinh, Ngài là Đấng gây dựng vũ hoàn và sinh xuất nên muôn phẩm vật, trong đó có ta – con người. Linh Bảo Tôn là Đấng truyền thụ kinh điển, giúp ta biết đường học Đạo, biết Pháp để hành trì. Đạo bảo, ta vốn hằng hướng tới, Kinh bảo là cầu nối giúp ta qua khỏi bờ u ám mà tới cõi Trường Sinh. Thật quý báu và thật diễm phúc cho kẻ nào thụ lãnh được Chân Kinh, Diệu Pháp mà tu hành. Tuy vậy, nhưng kẻ tu học cũng nên tự hỏi: Nhờ đâu tôi biết có Đạo? Nhờ đâu tôi biết kinh này là Chân Kinh hay ngụy tạo? Giả như kinh có đặng Chân Kinh thì nhờ đâu tôi có thể lĩnh ngộ được những điểm huyền diệu vốn ẩn chứa ở trong? Quả thật, không có người thầy hướng dẫn, làm sao có thể biết đến Chân Kinh? Không có thầy dạy dỗ, uốn nắn thì làm gì biết đến Đạo? Có thể khẳng định, không có Sư bảo thì dù có muôn phẩm tiên kinh cũng chẳng thể thấu ngộ được Tiên tông! Muốn học đạo đầu tiên phải có Thầy. Mà trong tất cả những gì được gọi là Thầy, thì Chí Chân Sư Bảo Đạo Đức Thiên Tôn Thái Thượng Lão Quân chính là bậc Thầy Cả vậy!
Nhân dịp này, kính mong quý đạo hữu dành thời gian, xưng niệm Thái Thanh Bảo Cáo. Trước là cảm tạ Đạo Tổ đã hằng dõi theo chúng đệ tử, chỉ dẫn đường đi nước bước cho kẻ tu hành. Sau là kỳ nguyện cho quốc thái dân an, phong điều vũ thuận; Nguyện cho kẻ tu học được Đạo tâm viên mãn, thánh trí viên thông, tiến Đạo vô ma.
Tiên tượng Thái Thượng Lão Quân tại thegioitamlinh.vn
Thái Thanh Bảo Cáo
Chí tâm quy mệnh lễ
(1) Tùy phương thiết giáo , lịch kiếp độ nhân.
(2) Vi hoàng giả sư , đế giả sư , vương giả sư ,
Giả danh dị hiệu ;
(3) Lập thiên chi đạo, địa chi đạo, nhân chi đạo ,
Ẩn thánh hiển phàm.
(4) Tổng thiên nhị bách chi quan quân,
(5) Bao vạn ức trọng chi phạm khí .
(6) Hóa hành kim cổ, trứ đạo đức phàm ngũ thiên ngôn ;
(7)Chủ ác âm dương , mệnh lôi đình dụng cửu ngũ sổ .
Đại bi đại nguyện ,đại thánh đại từ
Thái thượng lão quân đạo đức thiên tôn.
Chú thích:
Thái Thanh Bảo Cáo là một bảo cáo thông dụng và ý nghĩa cũng vô cùng gần gũi đối với người tu học. Đại ý được hiểu như sau:
(1) Tùy phương thiết giáo , lịch kiếp độ nhân.
Thông thường, mở đầu một bảo cáo sẽ là nơi ngự trị của vị tôn thần được đề cập. Tuy nhiên, bảo cáo của Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn lại đi thẳng vào “việc làm” của Ngài. Ở câu này, có thể hiểu Ngài là đấng tùy vào từng địa phương mà thiết lập giáo pháp sao cho phù hợp với văn hóa, địa lý, với các yếu tố chủ quan và khách quan tại nơi ấy. Việc thiết lập giáo pháp cốt yếu luôn hướng về mục đích “độ nhân” dù có trải qua muôn muôn vạn kiếp. Đồng thời, nếu nhìn nhận theo một góc độ khác, câu này còn có thể hiểu là Đại Đạo dù có ở trong bất cứ thời kỳ nào, quá trình nào đi chăng nữa, thì luôn có những bậc gọi là “Sư bảo” đảm đương trách nhiệm truyền đạt giáo lý của Đạo vậy. 
(2) Vi hoàng giả sư , đế giả sư , vương giả sư ,
Giả danh dị hiệu;
Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn là thầy của các vị hoàng đế nguyên thủy; là thầy của ngũ đế; và cũng chính là thầy của các vị vua chúa sau này. Điều này biểu thị rằng ở mỗi thời gian, không gian khác nhau, Đại Đạo sẽ diễn hóa theo nhiều kiểu khác nhau. Trải qua ngần ấy thời gian, Đại Đạo hiển lộ dần dần với con người một cách sáng tỏ hơn. Từ thuở Tam Hoàng, nguyên thủy cổ xưa, chúng sinh phải nương nhờ vào một vị minh sư mới có thể khai mở ánh sáng, cứu chúng sinh khỏi biển tăm tối nguyên thủy. Một ý tứ vô cùng tuyệt hảo khi muốn nhắc đến việc Đại Đạo luôn ở cạnh, khai hóa cho chúng sinh và khiến con người trở thành giống loài tuyệt diệu trong tam giới. Quả vậy, con người chẳng phải là giống loài bình thường, mà quả thực là loài tối linh trong muôn giống loài tạo vật. Lữ Tổ Tâm Kinh chép: “Thiên sinh vạn vật; Duy nhân tối linh”, Đạo Đức Kinh cũng nói người là một trong “tứ đại” (Đạo, Thiên, Địa, Nhân) vậy.
Từ thời Tam Hoàng - Ngũ Đế tới muôn đời Vương bá sau này, có bao nhiêu vị chân nhân, đạo sư lớn không ngừng truyền dạy cho dân biết về Đại Đạo. Điển hình ta thấy Lão Tử, Trang Tử, Liệt Tử, Tổ Thiên Sư, Chung Ly Tổ, Lữ Tổ ... Qua mỗi thời đại, ta nhận ra Đại Đạo dần dần như tỏ mình ra rõ hơn cho muôn dân chiêm ngưỡng. Nói cách khác, chính nhờ lời từ môi miệng các vị chân sư truyền dạy mà Đạo giáo ngày càng hoàn thiện. Thật thế, Đại La Sư Bảo phân thân hóa khí mà ứng hiện trên môi miệng Thánh nhân, tuy là miệng lưỡi phàm trần, nhưng lại chính là tòa ngự của Sư Bảo. Cho nên, Sư bảo không nhất thiết phải Đạo Đức Thiên Tôn ngự trên Đại La Kim Khuyết, nhưng có thể là tất cả chư tiên, có thể là muôn vị tổ sư qua bao đời truyền diễn đại đạo, có thể là vị Độ Sư truyền dạy kinh pháp cho mình, hay trong bất cứ ai giúp mình hướng tới đại đạo. Hồng ân sư bảo tản mác khắp thập phương giới, thường thùy kim khoa mà sửa dạy ngu hiền. Vậy nên còn gọi là Thập Phương Thường Trụ Sư Bảo vậy.
Thiên tôn ngự nơi kim khuyết cao sang, ấy mà lại chịu hạ mình hóa hiện nơi xác phàm thấp kém mà diễn dương giáo pháp độ chính nó. Thiên tôn danh hiệu không thể xưng lượng, vì to lớn vĩ đại lắm thay nên chẳng thể nào có tên. Ấy mà vì muôn dân nên mới lập nên "giả danh dị hiệu - tên giả, tên dễ", để hễ ai xưng niệm danh này thì liền được phù nguy cứu nạn. Về bản chất, Sư bảo là vô danh, vì ngài là Đạo. Ngài xuống trần, tuyên thuyết cho chúng sinh nên phải mượn danh mượn hiệu để thấu tỏ cho chúng sinh và cho chúng sinh có thể thấu tỏ mình vậy.
(3) Lập thiên chi đạo, địa chi đạo, nhân chi đạo ,
Ẩn thánh hiển phàm.
“Thiên chi đạo” là đạo âm dương, “địa chi đạo” là đạo cương nhu, “nhân chi đạo” là đạo nhân nghĩa. Vạn vật trong cõi trời đất này đều không thoát khỏi âm dương, “vật cõng âm bồng dương”. Đạo Đức Thiên Tôn lập nên đạo âm dương để khai hóa, sinh dưỡng chúng sinh, điều lý chúng theo quy luật của Đại Đạo. Lập “địa chi đạo” là biết đến lẽ cương - nhu, đó là cái đạo của đất. Còn đạo của Nhân – nghĩa, trong đó: “Nhân” là đối xử với người khác như mình, đồng cảm, thấu hiểu họ như thấu hiểu chính mình.; “Nghĩa” – nếu một người không thể sống theo lòng nhân thì ít ra cũng phải sống theo “Nghĩa”. Tuy nhiên, người sống theo “Nghĩa” là sự duy trì mối quan hệ dựa trên sự ràng buộc: làm những việc người đời nhìn vào mà mình phải làm vậy. Qua câu này, ta có thể nhận thấy Đại Đạo đã tiên liệu được sự thoái trào: mất Đạo mới có Đức, mất Đức mới có Nhân, mất Nhân mới có Nghĩa... Và công việc của Sư bảo chính là làm thầy dẫn dắt chúng sinh qua muôn thế hệ, giáo hóa lẽ phải đưa chúng sinh trở về với Vô Thượng Đại Đạo.
Đạo Đức Thiên Tôn cũng là Đấng đã ẩn đi những thứ cao quý, Ngài hạ mình để giáo hóa chúng sinh. Ngài ở cùng chúng sinh vì lòng nhân từ to lớn của mình vậy thay.
(4) Tổng thiên nhị bách chi quan quân,
Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn tổng lãnh 1.200 vị tiên thánh. Trong con người có 1.200 thần vị, thực hiện nhiệm vụ cai quản, coi sóc, bảo vệ và tấu trình lên trời cao, phúc thì ghi trong Thanh bộ, tội ghi trong Hắc bộ. Cứ đến kỳ trai giới Tam Nguyên sẽ khảo định lại. Ngoài ra, trong Kim Đại Lục Tứ Lâm Thành Nghi cũng cho rằng trên trời 1.200 vị đảm nhiệm việc phụ giúp dân chúng. Qua đó, có thể thấy, câu này ám chỉ Sư bảo là bậc cai quản các vị thần nâng đỡ, cứu giúp chúng sinh.
(5) Bao vạn ức trọng chi phạm khí .
Nơi ngài ngự trị, “phạm khí” (Đạo khí) tầng tầng lớp lớp, triệu triệu vô số.
(6) Hóa hành kim cổ, trứ đạo đức phàm ngũ thiên ngôn ;
“Hóa hành kim cổ”, ám chỉ Thiên Tôn là đấng luôn hóa độ chúng sinh từ cổ chí kim. Và Ngài cũng là đấng đã biên soạn Đại Đạo và Đại Đức vào Đạo Đức kinh gồm 5.000 từ. Đạo Đức Kinh quả thực là một pho tàng quý báu đối với kẻ học đạo thuở ban sơ. Từ đó, kẻ sơ học có thể có những cách nhìn nhận, thấu hiểu đúng đắn và phù hợp với góc nhìn của Đạo giáo.
(7)Chủ ác âm dương , mệnh lôi đình dụng cửu ngũ sổ .
Chủ ác: nắm giữ âm dương; mệnh: sai khiến, hiển hóa lôi uy.
———————————————
Chí tâm xưng niệm
Đại La Sư Bảo Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn
Tiên tượng Đạo Đức Thiên Tôn - 1 trong Tam Thanh tại thegioitamlinh.vn
Ngày Rằm tháng Hai Nông lịch, Đạo giáo quan niệm là ngày Thánh đản của Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn – một trong Tam Thanh Đạo Tổ. Đạo Đức Thiên Tôn còn được biết đến với danh hiệu Thái Thượng Lão Quân, Hỗn Nguyên Hoàng Đế, Ngài chính là Thần Bảo Quân hay Đại La Sư Bảo trong Tam Bảo của Đạo giáo (bao gồm Đạo bảo – Kinh bảo – Sư bảo).
Đại La Sư Bảo Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn - Thái Thượng Lão Quân là tôn thần trọng yếu của Đạo giáo. Theo đó, Ngài là một trong Tam Thanh, ứng ngôi Sư Bảo, là vị Thầy Cả thường dõi bước quần sinh, uốn nắn tạo vật ngõ hầu dẫn lối chúng siêu xuất bờ mê, tiệm đăng bến Đạo. Lão Quân là Đạo, Linh Bảo là Đạo, Hư Hoàng là Đạo. Tam Thanh là biểu trưng trọn hảo của Đại Đạo, ứng với nguyên lý “Nhất khí hoá Tam Thanh”, “Tam Thanh nhất thể” vậy!
Đường Cao Tổ - Lý Uyên tôn Lão Tử là tổ tông của mình. Trong Đạo giáo, Lão Tử với Lão Quân có mối tương quan vô cùng đặc biệt - đích thị là một trong nhiều hoá thân của Sư Bảo tại trần hoàn. Đạo giáo từ đó cũng được vị thế ưu ái và sở hữu cơ hội phát triển thịnh vượng. Đại Đường niên hiệu Khai Nguyên năm thứ 3, Huyền Tông hoàng đế - Lý Long Cơ đích thân hạ chiếu, lấy ngày Vọng tháng Hai làm Huyền Nguyên Tiết, quy định là ngày lễ Tết, cả nước được phép nghỉ ngơi đón mừng. Từ đó, Thánh đản Lão Quân do đích thân Thiên Tử hành lễ khánh hạ, đạo viện cung quán khắp nơi cũng hưởng ứng đón mừng. Huyền Tông hoàng đế từng sáng tác “Huyền Nguyên Hoàng Đế Tán” để ca ngợi đức hiển chiêu chương của Lão Quân.
“Huyền Nguyên Hoàng Đế Tán” viết rằng:
“Viên hữu thượng đức, sinh nhi trường niên.
Bạch phát thùy tướng, tử khí phù thiên.
Hàm quang mặc mặc, vĩnh kiếp miên miên.
Vạn giáo chi tổ, hiệu viết Huyền Nguyên.
Đông huấn ni phụ, tây hóa kim tiên.
Bách vương thủ pháp, luy thánh du truyền.
Hàm Cốc quan hữu, kinh lưu ngũ thiên.
Đạo phi thường Đạo, huyền chi hựu huyền”.
Một số văn hiến viết: “Nhất khí hàm tam hỗn độn sơ, Thái Thanh lập giáo tự hư vô. Thùy tướng Chu lễ đông truyền Khổng, thùy nhập Hàm quan hóa hồ di. Bát thập nhất chương minh Đạo Đức, bách thiên vạn ức trấn huyền đô”. Ý nói Lão Quân do Đại Đạo nhất khí hiển hoá và giáo pháp Sư Bảo vốn hiện diện tự đời đời. Lão Quân ấy, Ngài hoá Lão Tử truyền Đạo cho nước Chu, dạy lẽ huyền vi cho Khổng Tử, lại qua cửa Hàm Cốc để lại 81 chương Đạo Đức Kinh hơn 5.000 chữ, thâm lý áo tàng, minh nhiên Huyền Tạo.
Thái Thượng Lão Quân tức “Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn”. Trong chúc tụng, đạo chúng thường cử xưng hiệu “Khai Hoàng Mạt Kiếp Thiên Tôn”. Ngoài ra, Lão Quân còn được biết đến với các hiệu khác như “Đạo Đức Thiên Tôn”, “Giáng Sinh Thiên Tôn”, “Hỗn Nguyên Thượng Đế”, “Sư Bảo Thiên Tôn”. Toàn xưng của Lão Quân là “Nhất Khí Hóa Tam Thanh Thái Thanh Cư Đại Xích Thiên Tiên Đăng Thái Thanh Cảnh Huyền Khí Sở Thành Nhật Thần Bảo Quân Đạo Đức Thiên Tôn Hỗn Nguyên Thượng Đế”, giản xưng “Thái Thượng Lão Quân”.
“Thái Thượng Lão Quân” tuy gói gọn trong bốn chữ song ý nhị cao siêu, thâm lý áo tàng. “Thái” tức không gian tối đại cao thượng; “Thượng” tức tối thượng cao siêu; “Lão” tức thời gian miên trường xưa cỗ; “Quân” tức tôn hiệu cao quý. Có thể thấy, danh xưng “Thái Thượng Lão Quân” đã bao hàm các ý tứ chí đại, chí cao, chí cửu, chí quý. Lão Quân vô thủy vô chung, chẳng sinh chẳng diệt, có tự đời đời, là vạn đạo chi tiên, là nguyên khí chi tổ.
Lão Quân tại Thiên Cung là Đấng chủ tể vạn thiên, tại Thánh là quân chủ vạn thánh, tại Tiên là tổng lãnh vạn tiên, tại Chân là đầu thủ vạn chân, tại Tinh Tú là Thiên Hoàng Đại Đế, tại giáo pháp là Thái Thượng Lão Quân. Đạo kinh thuyết Lão Quân có 1.200 tôn hiệu, hoặc hiển hoá 180 danh xưng, hoặc hiệu “Vô vi phụ”, hoặc hiệu “Vạn vật mẫu”, Ngài ứng Đại Đạo mà xoay guồng sinh hoá, là căn nguyên tạo lập thiên địa vũ hoàn.
Thái Thượng Lão Quân là vị thần minh quan trọng trong tín lý Đạo giáo. Theo quan niệm Đạo giáo, Lão Quân tuỳ phương vị mà thiết lập giáo pháp, lịch qua các thời thế mà độ nhân vô số. Trong các hoá thân của Ngài, Lão Tử là đệ thập bát thế hóa thân, truyền lại thế gian “Đạo Đức Kinh”, củng cố hạt giống tư tưởng Đạo giáo hình thành. Theo đó, Lão Tử được tôn là Đạo Tổ của Đạo giáo.
Đời Đông Hán, Lão Quân giáng lâm đất Thục, truyền thụ Tổ Thiên sư Trương Đạo Lăng “Thái Bình Đỗng Cực Kinh”, “Chính Nhất Minh Uy Nhị Thập Tứ Phẩm Pháp Lục”, cùng Tam Ngũ Đô Công ngọc ấn, thư hùng trảm tà kiếm và các loại kinh thư, pháp khí, gia phong chức vị Thiên Sư, lại lệnh Trương Thiên Sư quảng hành đạo “Chính Nhất Minh Uy”, tảo trừ yêu ma, cứu hộ sinh dân.
Nay, kính mừng Thánh đản Sư Bảo, đạo chúng nên thường tẩy tâm trì tụng bảo cáo. Trước thảy, ta cùng tạ ơn Sư Bảo truyền dạy, để hôm nay có tông môn, giáo pháp, đạo sĩ ngỏ hầu quảng tuyên Đạo Phạm. Kế đến, ta nguyện nương ân điển Thiên Tôn từ mẫn, soi bước trên mọi hành trình chúng ta đi. Sau cùng, ta cùng xin Đại Đạo từ mẫn, thường uốn nắn để chúng đệ tử chẳng đoạ lạc tà kiến u mê.
Chí tâm quy mệnh lễ. Tùy phương thiết giáo, lịch kiếp độ nhân. Vi hoàng giả sư, đế giả sư, vương giả sư, giả danh dị hiệu. Lập thiên chi đạo, địa chi đạo, nhân chi đạo, ẩn thánh hiển phàm. Tổng thiên nhị bách chi quan quân. Bao vạn ức trọng chi phạn khí. Hóa hành kim cổ, trứ đạo đức phàm ngũ thiên ngôn. Chủ ác âm dương, mệnh lôi đình dụng cửu ngũ số. Đại bi đại nguyện, đại thánh đại từ, Thái Thượng Lão Quân, Đạo Đức Thiên Tôn.
Bạn cần thỉnh tiên tượng Đạo giáo, tôn tượng Phật giáo, Khai quang các linh vật, vật phẩm & tư vấn Tâm Linh thì liên hệ
Mr.Nguyễn Trường Vân CEO Thế Giới Tâm Linh